top of page

Nhật ký 7 Ngày Trải Nghiệm Chùa Đại Tuệ: Hành Trình Rèn Luyện & Trưởng Thành

Ngày 1:

Hôm nay chúng mình háo hức đến Chùa Đại Tuệ để tham gia chương trình trải nghiệm và rèn luyện trong 7 ngày do trường Phổ thông CLC Phượng Hoàng tổ chức. Đi cùng mình là các thầy và cô của trường, cứ một thầy hoặc cô lại kèm tầm 3, 4 bạn nên mình khá yên tâm, dù có hơi hồi hộp vì lần đầu tiên xa nhà. Cảm nhận ban đầu là đẹp và bình yên quá: Chùa bình yên trên núi Đại Huệ, bầu không khí thanh tịnh và bình yên đến lạ kỳ.

Chùa đẹp quá ạ, chúng mình không khỏi trầm trồ vẻ đẹp thanh tịnh và bình lặng


Cảm nhận đầu tiên là chùa khá to rộng, sạch đẹp, trên núi nên không khí thoáng đãng, mát mẻ


Sau khi ổn định chỗ ở, mình được tham gia buổi sinh hoạt chung cùng các bạn mới. Chúng mình được giới thiệu về lịch trình hoạt động trong 7 ngày và được hướng dẫn về các quy định của chùa. Buổi chiều chúng mình được các thầy giảng về nguồn gốc chùa, lịch sử các vị vua và vùng đất Nghệ an. Chúng mình cũng được nghe giảng về lối sống tích cực, hạn chế tiêu cực trong cuộc sống, sống lạc quan. Mình thấy rất thú vị!

Mình được nghe giảng nhiều về cuộc sống lắm


Chiều sau khi nghe giảng xong chúng mình có một trận bóng đá khá gay cấn, ở đây không có tivi lẫn điện thoại nên chúng mình tập trung hít hà không khí mát mẻ trong lành nơi đây và tham gia các trò chơi vận động khác.

Sân chùa rộng rãi nên thoải mái chơi các trò vận động


Cơm ở đây khá ngon các bạn ạ! Mình tưởng cơm chay thì rất khó ăn nhưng ở đây cơm rất đầy đủ các món, nhìn siêu đẹp mắt mà lại giống như ở nhà. Nhìn không khác gì cơm mẹ nấu hàng ngày nhưng lại toàn bằng rau củ quả và gạo tạo thành.

Ngày 3 bữa chúng mình ăn no căng mà ngon lắm ạ!


Ăn xong chúng tớ cùng nhau rửa bát, đây là lần đầu mình rửa bát đấy, vui phết!


Đây là chỗ ngủ của bọn tớ, được chia làm khu nam và nữ riêng biệt, viết nhật ký xong là đi ngủ để mai còn dậy sớm thể dục(mỗi ngày chúng tớ đều viết nhật ký để ghi lại cảm nhận và bài học rút ra). Không có tivi hay điện thoại nên thấy ngày khá dài, hoạt động của chúng tớ được các thầy cô update cho bố mẹ liên tục nên có vẻ các bố mẹ yên tâm lắm!


Ngày 2:

Sáng sớm, mình dậy sớm cùng các bạn khác ra thăm vườn, hái rau và nấu chè đậu. Bầu không khí trong lành của buổi sáng sớm và tiếng chim hót líu lo khiến mình cảm thấy vô cùng sảng khoái.

Đây mình hái được cả rổ đậu nè, các thầy sẽ nấu chè cho chiều nay ăn nhé


Buổi sáng, mình được học về những bài học đạo đức cơ bản như lòng hiếu thảo, lòng yêu thương, sự chia sẻ... Những bài học này giúp mình hiểu hơn về giá trị của cuộc sống và cách sống tốt đẹp hơn.


Buổi chiều, mình được tham gia các trò chơi vận động như đá bóng, nhảy dây, truy tìm kho báu... Mình thích nhất là trò chơi truy tìm kho báu, vì nó đòi hỏi sự thông minh, teamwork và lòng dũng cảm.

Hôm nay chúng mình chơi truy tìm kho báu


Buổi tối, mình được tham gia đêm tri ân bố mẹ. Nghe các thầy dạy về chữ Hiếu, công ơn mẹ cha khiến mình thấy cần phải cố gắng nhiều hơn. Chúng mình cùng nhau thắp những ngọn nến lung linh và nguyện cầu mong bố mẹ, người thân luôn luôn mạnh khoẻ bình an, mong gia đình luôn thương yêu nhau…

Cầu mong cả nhà mình nhiều an yên


Ngày 3:

Mỗi sáng các bạn cùng nhau dậy lúc 6h, gấp chăn màn, thể dục hàng ngày, ăn sáng. Xong đó nghe giảng bài về tính tiết kiệm, thương yêu người có hoàn cảnh khó khăn. Kế đó chiều được học võ tự vệ, ít ra bây giờ có bạn nào bắt nạt chắc cũng biết đường bảo vệ bản thân, nhỉ.

Học võ giúp mình tự bảo vệ được bản thân


Buổi chiều, mình được tham gia lớp học nấu ăn chay. Mình được học cách nấu các món ăn chay thanh đạm và bổ dưỡng. Mình cảm thấy rất thích thú khi được tự tay nấu những món ăn ngon cho bản thân và các bạn.


Nấu chè bằng đỗ chúng mình tự hái sau vườn chùa nè


Ngày 4:

Hôm nay, mình được tham gia lao động. Mình được dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh chùa và lau dọn. Ở nhà thì mình không mấy khi phải rửa bát hay lau nhà, nhưng ở đây mình được dạy là lao động thì mới có ăn, mới góp phần xây dựng quê hương tổ quốc được. Vậy là chúng mình chia nhóm ra để dọn dẹp: bạn quét nhà, bạn thì lau dọn.

Có làm thì mới có ăn, không dưng ai dễ đem phần tới cho


Buổi chiều, mình được tham gia lớp học thiền. Mình được học cách hít thở sâu, cách tập trung tinh thần và cách buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Mình cảm thấy rất thư giãn và thoải mái sau khi tham gia lớp học thiền.


Lại một buổi chiều với cơm no căng, view núi rất đẹp. Ở đây ăn hết suất lại được lấy thêm, như buffet cơm chay vậy. Có hoa quả tráng miệng và sữa chua, chè các kiểu…

Mình đã quen dần với các bạn và bữa ăn nơi đây


Buổi tối, mình được tham gia buổi giao lưu với các nhà sư. Mình được nghe các nhà sư chia sẻ về những câu chuyện tu hành và những bài học đạo đức. Mình cảm thấy rất ấn tượng với những lời chia sẻ của các nhà sư.


Ngày 5:

May mắn hôm nay chúng mình may mắn được gặp thầy Thượng Toạ Thích Thọ Lạc-Uỷ Trưởng Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN - Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Tp.Vinh, người có bằng Tiến Sỹ danh dự của Anh, giảng pháp và tặng quà lưu niệm. Thầy giảng về trách nhiệm với gia đình, đất nước, với tổ quốc và bản thân trong mỗi con người. Về sự cân bằng giữa vật chất- tinh thần, về niềm vui hạnh phúc khi tìm được tự do trong mỗi chúng ta. Thầy bảo phật pháp chính là giúp chúng mình tìm thấy hạnh phúc vui vẻ trong cuộc sống, sống trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, đơn giản có vậy thôi!

Đây là quà của mình: vòng cầu bình an màu rất đẹp nha, may mắn lắm mới có đấy hiii


Chụp ảnh cùng trụ trì chùa và các thầy cô giáo trường Phượng Hoàng


Buổi chiều, mình được tham gia thi rung chuông vàng. Các câu hỏi hóc búa thú vị xoay quanh toán học logic cả văn học nữa. Tiếc là mình không được nhất mà là một chị lớp 9:


Ngày 6:

Hôm nay chúng mình chia nhóm và làm việc theo nhóm, đề tài bảo vệ môi trường và thuyết trình về cảm nghĩ trong em về chùa Đại Tuệ

Các bạn thấy chúng mình vẽ đẹp không nào, kỹ năng thuyết trình cũng rất ổn nhé!


Cuối ngày mình được phát cuốn nhận xét về bản thân trong 1 tuần học tập trải nghiệm tại chùa, và được viết cảm nghĩ trong 7 ngày vừa qua. Nhanh quá, chỉ còn 1 ngày nữa là tạm biệt chùa và các bạn rồi! Ngày mai sẽ là hoạt động từ thiện và sau đó quay lại trường Phượng Hoàng.


Ngày 7: Ngày cuối

Hôm nay, mình được tham gia hoạt động từ thiện tại những gia đình có hoàn cảnh khó khăn dưới chân núi. Mình được chơi đùa với các em nhỏ, giúp các em ăn uống và vệ sinh cá nhân. Mình cảm thấy rất xúc động khi nhìn thấy những em nhỏ mồ côi, thiếu thốn tình thương. Mình mong rằng sau này mình có thể giúp đỡ được nhiều hơn cho những hoàn cảnh khó khăn thế này!

Giúp đỡ người khó khăn hơn là việc tốt, công đức vô lượng


Bảy ngày trôi qua thật nhanh với nhiều trải nghiệm. Có lúc vui vẻ, nô đùa với các bạn: các bạn từ các nơi khác nhau nhưng lại trở nên gắn bó thân quen… Cũng không ít những lúc chúng mình cảm thấy vất vả, khó khăn, phải vượt qua nỗi nhớ nhà, bỏ qua những thói quen, đam mê của bản thân ngày hè để hoà nhập môi trường mới với những người bạn mới, học tính kỷ luật, điều độ và rèn luyện…Nhưng cám ơn nhà chùa, cám ơn thầy cô Phượng Hoàng, cám ơn các bạn đã giúp mình trưởng thành hơn rất nhiều sau chỉ vọn vẻn trong mấy ngày ngắn ngủi này. Giờ đây lúc quay về, chắc chắn mình sẽ cố gắng hơn, sống tốt hơn và luôn nhớ về những kỷ niệm khó quên nơi đây!

Trích: “Một mùa hè đáng nhớ”- Một học sinh trường Phượng Hoàng, đã viết.

The end.

111 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários


bottom of page